FREESHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 299K
Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Trân
Th 7 06/04/2024 5 phút đọc
Nội dung bài viết
Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm. So với các chất vải khác, vải Mesh có kết cấu dệt khá lỏng lẻo, tạo ra nhiều lỗ to nhỏ trên bề mặt vải nên rất thoáng khí. Khi mặc, bạn sẽ không cảm thấy bức bối hay khó chịu, nhất là về mùa hè. Vải mesh hay còn được gọi là vải lưới, thường được dùng trong lọc công nghiệp và nhiều lĩnh vực khác như đồ bé trai, đồ bé gái,... Mặc dù được ứng dụng phổ biến nhưng nhiều người vẫn chưa biết vải mesh là gì và có đặc điểm như thế nào. Cùng Paradox tìm hiểu ngay về loại vải này nhé!

Vải Mesh là gì?

Vải Mesh còn được nhiều người gọi với tên thông dụng là vải lưới. Đây là chất vải khá quen thuộc với chúng ta, được làm từ nhựa PVC hoặc PP. Chúng đã có từ hàng ngàn năm trước và từng được dùng để làm võng. Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm. 

Vải mesh được sản xuất theo quy trình khép kín, tự động nên giữ form cực tốt và là một trong những loại vải nhựa có công nghệ dệt tiên tiến. Hơn nữa, vải khi dùng lâu trong chất lỏng sẽ không lo bị biến dạng hoặc bị bục.

Nguồn gốc ra đời của vải lưới (Mesh)

Vải lưới bắt đầu được tìm ra và sử dụng vào những năm cuối thế kỷ 19. Chất liệu Mesh được chủ nhà máy người Anh có tên là Lewis Haslam sáng tạo ra khi đang đi dạo với người dì trong thời tiết lạnh giá và nảy sinh dùng lưới làm vải. Anh quan sát gang tay dì có nhiều vết thủng nhưng vẫn ấm nên Lewis Haslam đã bắt đầu thử nghiệm với các loại vải dệt kim lỏng lẻo. 

Ít lâu sau, ông đã thành lập lên công ty có tên Aertex. Đây là một trong những công ty sản xuất vải lưới đầu tiên trên thế giới. Vào giữa những năm 1980, hàng dệt do công ty này sản xuất ngày càng được ưa chuộng và thịnh hành trên thế giới. Đến mức, thời trang lưới đã trở thành biểu tượng văn hoá đại chúng trên nhiều MV ca nhạc nổi tiếng.

Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Ưu điểm

_ Vải mesh có khả năng co giãn tốt: Có thể thoải mái làm sạch vải mesh mà không lo bị giãn hay nhão.
_ Vải mesh có độ bền cao: Vải được làm từ nylon, polyester và có kết cấu không quá dày nên khả năng chịu được lực tốt, không dễ bị rách khi vận động mạnh.
_ Tạo sự thoải mái, thoáng mát: Vải mesh có nhiều lỗ nhỏ nên có thể thoát khí, nhờ đó tạo sự thoải mái khi mặc. 
_ Có tính thẩm mỹ cao: Vải mesh dễ dàng nhuộm với nhiều màu sắc và không bị phai khi giặt hoặc sử dụng.
_ Có khả năng chịu nhiệt: Vải mesh có thể chịu nhiệt dưới 90 độ C. 
_ Giá cả hợp lý: Vải mesh hầu hết sử dụng nguyên liệu nhân tạo nên có giá thành rẻ.

Nhược điểm

_ Không giữ được nhiệt: Vải mesh có bề mặt vải dạng lưới nhỏ nên không khí dễ dàng lọt qua.
_ Khả năng thấm hút thấp: Vải mesh có các lỗ nhỏ thoáng khí nhưng không có khả năng thấm hút mồ hôi.
_ Khó vệ sinh: Cấu tạo sợi vải mesh không chặt chẽ với nhau nên khi giặt máy sẽ dễ bị hư hỏng.

Ứng dụng thực tế của vải Mesh

Trong may mặc thời trang

Một trong những ứng dụng rộng lớn của vải Mesh chính là thiết kế thời trang. Bạn có thể thấy nhiều mẫu quần áo, giày, balo khác nhau được làm từ chất liệu này. Khi sử dụng, bạn sẽ thấy rất bền bỉ, đẹp mắt mà giá thành phải chăng.

Trong ngành nội thất

Bên cạnh sản xuất thời trang, Mesh còn được lựa chọn làm nguyên liệu trong sản xuất nội thất. Bạn có thể thấy nhiều mẫu rèm cửa, khăn phủ, ghế lưới, thảm… được làm từ chất vải này. 

Hiện nay, nhiều mẫu mã mới trong nội thất được làm từ Mesh và được thị trường ưa chuộng. Điều đó cho thấy tính ứng dụng rộng rãi của vải lưới cũng như tính năng thiết thực mà nó mang lại. Hãy lựa chọn các sản phẩm được làm từ vải lưới phù hợp nhất để trang trí nội thất nhé.

Trong ngành đồ gia dụng

Vải Mesh còn được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực gia dụng. Đây là chất liệu chủ yếu để tạo ra các sản phẩm thông dụng hàng ngày như túi lưới đa năng, túi đi shopping hay túi giặt, túi đựng đồ ăn, túi đi chợ,… 

Trong công nông nghiệp

Vải lưới Mesh còn được sử dụng nhiều trong công nông nghiệp. Ví dụ như bạn có thể thấy nhiều túi lọc chất lỏng được làm từ chất liệu này như lọc hóa dầu, sơn, khí tự nhiên hoặc mực in,… Nhiều sản phẩm trong công nghệ sinh học, dược phẩm… cũng được làm từ chất liệu Mesh và được người tiêu dùng sử dụng nhiều.

Trên đây là những thông tin chi tiết về vải mesh mà Paradox muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chất liệu này, biết cách giặt là và bảo quản giúp sản phẩm từ vải mesh luôn bền đẹp. Hãy theo dõi Paradox để cập nhật thêm thông tin về nhiều chất liệu khác nhé!

bình luận trên bài viết “Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Viết bình luận



Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Th 6 12/04/2024 8 phút đọc

Hơn 100 năm đã qua đi, kể từ khi chiếc quần culottes dành cho nữ lần đầu xuất hiện trên đường phố châu Âu, cho đến... Đọc tiếp

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Th 7 06/04/2024 6 phút đọc

Vải gió là vải gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng mỗi khi mua sắm áo khoác thu đông. Vải gió có lẽ là khái... Đọc tiếp

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Th 6 05/04/2024 6 phút đọc

Được xem là mẫu túi truyền thống của mùa hè nhưng chính xác thì kiểu túi này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong... Đọc tiếp

Song Ngư hợp với cung nào và màu gì?

Song Ngư hợp với cung nào và màu gì?

Th 4 03/04/2024 8 phút đọc

Song Ngư luôn như một chú cá bí ẩn dưới đại dương bao la khiến người khác mong muốn khám phá. Ngoài ra lựa chọn được... Đọc tiếp

Nội dung bài viết